Truck Ban in Marikina


Marikina is also implementing a Truck Ban on Major roads here in the city on specific hours of the day.

Marikina Truck Ban

Marikina Truck Ban

Marikina Truck Ban hours:

  • Morning – 5:00 AM to 9:00 AM
  • Afternoon/Evening – 4:00 PM to 9:00 PM

I’m looking for the ordinance about the truck ban, unfortunately I can’t find one online. I’ll post it here as soon as I get a copy. For the meantime, my guess on major roads included in the truck ban are:

  • Sumulong highway (portion within Marikina)
  • Mayor Gil Fernando Ave. (Formerly Tuazon)
  • A. Bonifacio Ave.
  • Shoe Avenue
  • J.P. Rizal

A Php 500.00 fine will be given to those who will be caught violating this traffic rule.

11 thoughts on “Truck Ban in Marikina

  1. N ticketan po ako samay kahabaan ng JP Rizal road truck ban po ang violation ko noong April/30/2019 Saan ko po b pwedeng tubusin yung license ko. Tapus problema ko p po na akyat po yung truck ng kasamahan ko kagabi nakuha po bag ko n Doon nkalagay yung wallet ko n pinag lagyan ko po ng ticket mag p umaga n po ako para ma claim yung perang ipapadala ng asawa ko para sa pang tubos ng aking license. Nakisakay lang po ako kagabi sa kasamahan ko n nag deliver dito sa 72 A.Rodriguez Ave. Santolan Pasig city tapus n nkawan p. Ito contact number ko. 0926-234-3534

  2. Hindi ba sakop ng MMDA traffic rules ang Marikina? Ngayon pandemic lifted ang Truck Ban para mas mabilis delivery ng mga goods pero huhulihin pa din ang truck ..eh normally ang drop off at pickup ng goods ay within a city proper…

  3. Good day sir/ma’am ask kulang pwede ba pumasok ng marikina ang H100 closed van ang gross wt nya 3,200 ang net wt. 1,600

  4. May truckban po ba khit linggo sa marikina at pwede po bang tumubos ng lisensya sa marikina kahit sabado

  5. Good day po sir and maam tanong ko lang po yong truckban pag sunday po mayron po ba at anong oras po pag sunday ang truckban maraming salamat po pwede ko po bang malaman ang araw at oras po nang truckban sa marikina po..marami pong salamat

Leave a comment